9.12.56

001 "สแตนด์ (Stand)"แล้วมันคืออะไรล่ะ???

  • ความหมายจริงๆของคำว่าสแตนด์ย่อมาจากมาจากคำว่า Stand by me ซึ่งแปลว่า"ยืนหยัดอยู่ข้างกาย" (ถ้าไม่ทำบล็อคแล้วหาข้อมูลไปด้วยผู้เขียนก็ไม่รู้จริงๆนะเนี๊ย บร๊ะ!!) ส่วนในหนังสือเปรียบไว้ว่าสแตนด์ก็คือวิญญาณผู้พิทักษ์นั่นเอง
  • สแตนด์คือพลังจิตในตัวบุคคลที่ทำให้ปรากฏออกมาเป็นรูปร่างตามลักษณะของบุคคลนั้น และจะมีลักษณะความสามารถต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป
  • ผู้ใช้สแตนด์ (ร่างต้น) จะสามารถมองเห็นสแตนด์ด้วยกันได้ ยกเว้นสแตนด์ตัวนั้นมีพลังจิตแข็งกล้า หรือสามารถรวมร่างเข้ากับสิ่งของต่าง ๆ จนคนธรรมดามองเห็นได้ เช่น Strengh ของเจ้าลิงอุรังอุตังในภาค3
  • ผู้ใช้สแตนด์มักจะถูกดึงดูดให้มาพบกับผู้ใช้สแตนด์ด้วยกันเสมอ (เป็นความบังเอิญ หรือมันอาจจะมีพลังงานบางอย่างอยู่ ก้อเป็นด้ายยย)
  • สแตนด์จู่โจมระยะใกล้ มักจะมีความเร็วและพลังทำลายสูง แต่ความสามารถจะไม่ซับซ้อนเท่าไรนัก
  • สแตนด์จู่โจมระยะไกล ค่าพลังเฉลี่ยจะเกือบเท่า หรือต่ำกว่ามนุษย์ธรรมดา แต่จะมีระยะในการติดตามเป้าหมายไกลกว่าปกติ
  • สแตนด์โจมตีอัตโนมัติ จะติดตามศัตรูด้วยเงื่อนไขบางอย่างซึ่งเป็นเงื่อนไขเฉพาะที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการควบคุม
  • หากตัวสแตนด์บาดเจ็บก็จะส่งผลไปถึงร่างต้นด้วย (ยกเว้นสแตนด์บางตัวที่อาการของตัวสแตนด์ไม่มีผลใดใดกับร่างต้น) หากร่างต้นตายตัวสแตนด์และความสามารถสแตนด์ก็จะหายไป
  • แตนด์บางตัวอาจมีความสามารถพิเศษมากกว่า 1 อย่าง ซึ่งนั่นเป็นกรณีพิเศษจริง ๆ และมักจะเกิดจากการที่สแตนด์ตกอยู่ในสภาวะบีบคั้นจนถึงขีดสุด จนต้องดิ้นรนเพื่อพัฒนาตัวเอง จนได้ความสามารถอื่น ๆ ตามมา แต่ความสามารถหลักก็ยังคงเป็นความสามารถแรกสุด (ที่เห็นได้ชัดเจนก็อย่างเช่น คิลเลอร์ ควีน ในภาค4 หรือโกลด์ เอกซ์พีเรียนซ์ ในภาคที่5)
  • สแตนด์ต้องกำจัดด้วยสแตนด์เท่านั้น
     โดยช่วงหลัง ๆ จะมีการจำแนกค่าพลังต่าง ๆ ของสแตนด์ออกมาเป็น 6 ชนิดคือ
  1. พลังทำลาย จะบอกถึงความรุนแรงของการจู่โจมด้วยสแตนด์ตัวนั้น (ปกติสแตนด์จะมีพลังมากกว่าคนปกติอยู่แล้ว)
  2. ระยะจู่โจม จะบอกว่าสแตนด์ตัวนั้นสามารถออกห่างจากร่างต้นเพื่อใช้ความสามารถได้ไกลแค่ไหน (ปกติสแตนด์ที่มีพลังทำลายสูงจะมีระยะจู่โจมสั้น อย่าง สตาร์ แพล็ตตินั่ม ของคูโจ โจทาโร่ จะมีระยะจู่โจมประมาณ 2 เมตรเท่านั้น แต่ก็ยกเว้นสแตนด์บางประเภท เช่น สแตนด์ประเภทติดตามอย่าง เชียร์ฮาร์ทแอ็ทแท็คของ คิระ โยชิคาเงะ ไม่ว่าจะไกลแค่ไหนแต่พละกำลังก็ไม่ลดลงเลย เป็นต้น)
  3. ความเร็ว บ่งบอกว่าสแตนด์ตัวนั้นมีความเร็วแค่ไหน (ปกติสแตนด์ที่มีระยะจู่โจมใกล้จะมีความเร็วสูงกว่าสแตนด์จู่โจมระยะไกล)
  4. ความต่อเนื่องของพลัง บ่งบอกว่าความสามารถของสแตนด์ตัวนั้นมีความต่อเนื่องมากแค่ไหน
  5. ความแม่นยำ จะบอกว่าสแตนด์ตัวนั้นสามารถใช้ความสามารถ หรือจู่โจมได้แม่นยำแค่ไหน
  6. การพัฒนาตนเอง บ่งบอกว่าความสามารถของสแตนด์นั้นประยุกต์ใช้งานได้มากน้อยเพียงใด  หรือตัวสแตนด์มีการพัฒนาความสามารถหรือไม่
     แต่หลังจากที่สแตนด์ เมด อิน เฮฟเว่น (Made in Heaven) ของบาทหลวงพุซซี่ได้เร่งเวลาจนเกิดเป็นจักรวาลใหม่ขึ้นนั้นทำให้ตัวละครต่าง ๆ ที่อยู่ในจักรวาลนั้นเกิดลักษณะนิสัยใหม่ ลักษณะของสแตนด์เปลี่ยนไป ร่างต้นสามารถใช้ความสามารถสแตนด์ออกมาได้โดยไม่มีตัวสแตนด์ปรากฏออกมาเป็นรูปเป็นร่าง หรือตัวสแตนด์อาจมีลักษณะในการคงอยู่แต่ไม่ออกมาจู่โจมมากนัก เช่น จักรวาลของ Steel Ball Run , Jojolion ซึ่งเป็นภาคหลังจากภาค Stone Ocean เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น